เศรษฐกิจ

'อนุทิน-พิพัฒน์' ประสานเสียง ยันปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น 400 บาท ทุกจังหวัด ทุกอาชีพ 1 ต.ค.นี้

โดย thichaphat_d

2 พ.ค. 2567

139 views

วานนี้ (1 พ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.

ช่วงหนึ่ง นายอนุทินได้ ประกาศบนเวทีว่า "รัฐบาล ได้ดำเนินนโยบาย สร้างเสริมคุณภาพชีวิต ให้แรงงานทุกคนมีสุขภาพดี มีรายได้ มีความมั่นคง ผ่านการดำเนินงานของกระทรวงแรงงาน ทั้งการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท โดยมีผลในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ พร้อมเร่งออกกฎกระทรวง ว่าด้วยการคุ้มครองคนทำงานบ้าน

เช่นเดียวกับ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า มติประกาศแจ้งปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท เพื่อให้เท่าเทียมกันทั่วประเทศ ทุกจังหวัด ทุกอาชีพ ให้เริ่มในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ขณะที่แรงงานต้องปรับทักษะ เพื่อให้คุ้มทุนกับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำด้วยเช่นเดียวกัน พร้อมแสดงความเป็นห่วง กลุ่มผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจด้วย

สำหรับปีนี้ สภาองค์การลูกจ้างแรงงานได้ยื่นข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ซึ่งส่วนใหญ่เน้นสวัสดิภาพด้านสุขภาพ ความมั่นคงของชีวิตหลังพ้นสภาพแรงงานในอนาคต พร้อมขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่เล็งเห็นความสำคัญของแรงงาน

------------------------

ฉ่ำ! มหาสงกรานต์วันแรงงาน ผู้ชุมนุม ฉีดน้ำ สาดแป้งรถตำรวจ สแตนดี้ 'เศรษฐา' โดนด้วย

วานนี้ (1 พ.ค.) เวลา 09:30 น. เครือข่ายแรงงาน ทั้งชาวไทย และเมียนมา รวมพลบนถนนพิษณุโลก ซอย 7 พร้อมเคลื่อนขบวน เดินเท้าไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้อง 10 ข้อ เนื่องในวันกรรมกรสากล โดยหลักๆ จะเป็นกลุ่มจากสหภาพแรงงาน ไรเดอร์ และแรงงานชาวเมียนมา ประมาณ 100 คน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 กองร้อย และรถตู้ตำรวจ 5 คัน ปิดถนนบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ

โดยแรงงานชาวไทย ได้ทำป้ายเรียกร้องเป็นแสตนดี้ รูปนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมข้อเรียกร้องค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท จะขึ้นกี่โมง

ขณะที่แรงงานชาวเมียนมา พระสงฆ์ ร่วมขบวน และยังถือธง NUG รัฐบาลเงาเมียนมา พร้อมรูปนางอองซาน ซูจี ร่วมชุมนุม ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายได้ปราศรัย เป็นภาษาเมียนมาระหว่างเดินขบวน พร้อมนำ รูป พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำทหารเมียนมา เหยียบลงบนถนน ตลอดการชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 1 พฤษภาคมวานนี้ (1 พ.ค.) เครือข่ายแรงงาน ใช้คำว่าเป็นวันกรรมกรสากล ไม่ใช่วันแรงงานแห่งชาติ เพราะมองว่าไม่ใช่วันของแรงงานชาติใดชาติหนึ่ง

--------------------

'ชัยธวัช' บอกน่าเสียดายรัฐบาล ควรให้ความชัดเจน สิทธิ-สวัสดิภาพ-ค่าแรง

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าวการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลจะสามารถทำได้หรือไม่ว่า น่าเสียดายที่วันนี้ควรจะเป็นวันที่รัฐบาลน่าจะมีคำตอบที่ชัดเจนให้กับพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ซึ่งรอคอยรัฐบาลใหม่มา 7-8 เดือนแล้ว ว่าจะมีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องสิทธิแรงงาน สวัสดิการแรงงาน รวมถึงเรื่องค่าแรงอย่างไร แต่ดูจะมีแต่ความไม่ชัดเจนเหมือนที่ผ่านๆ มา โยนก้อนหินถามทางเรื่อยๆ


ล่าสุดมีกระแสว่า วันนี้จะมีของขวัญให้กับผู้ใช้แรงงานว่า จะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ แต่ไม่ทันไร ทางรัฐมนตรีก็ออกมาปฏิเสธข่าว และยังดูเหมือนว่าไม่มีความชัดเจนแน่นอน ตอนนี้สิ่งที่พี่น้องแรงงานกังวล คือต้องการความชัดเจนว่าจะอย่างไรกันแน่

“ถ้าจะมีการขึ้นค่าแรงจริง จะขึ้นเท่าไหร่ ถ้าเป็น 400 บาท จะเป็น 400 บาทแบบมีดอกจันทร์หรือไม่ จะมีเงื่อนไขเฉพาะบางสถานประกอบการ บางอำเภอ บางตำบล เท่านั้นหรือไม่ นี่ก็เป็นข้อกังวล เพราะมาตรการขึ้นค่าแรง 400 บาทบางส่วนทึ่ออกมาแล้ว ก็ทำให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานผิดหวัง เพราะเป็นการขึ้นในภาคส่วนที่ทราบดีอยู่แล้วว่า มีค่าแรงเกิน 400 บาทอยู่แล้ว”

ดังนั้น ดูเหมือนเป็นการขึ้นค่าแรงที่ไม่มีประโยชน์อะไร จึงต้องการความชัดเจนจริงๆ และถือเป็นความกล้าหาญด้วย เพราะต้องยอมรับว่า หลาย 10 ปีแล้วที่ค่าครองชีพขึ้นเร็วมาก แต่ค่าแรงไม่ขึ้นตาม ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ เพราะปัญหาคือเมื่อคนทำงานมีค่าแรงไม่เพียงพอ กำลังซื้อที่จะไปจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศก็ไม่เกิด

แน่นอนว่า การขึ้นค่าแรงอาจจะไปกระทบกับผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดเล็ก ซึ่งต้องทำควบคู่กัน แต่ในภาพรวมต้องยอมรับว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องขึ้นค่าแรงแล้ว จะมาคิดว่าประเทศไทยไม่มีความสามารถในการแข่งขัน ด้วยการกดค่าแรงให้ถูก กลัวจะสู้ประเทศอื่นไม่ได้ เพราะค่าแรงเราสูงกว่า แต่ทิศทางของประเทศไทยต้องแข่งด้วยกันเพิ่มประสิทธิภาพของการผลิต ทักษะแรงงาน และการดูแลผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ตนคิดว่าเป็นทิศทางที่ควรจะเกิดขึ้น หวังว่ารัฐบาลจะมีความชัดเจนมากกว่านี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/l1AYuxAlEkA

คุณอาจสนใจ

Related News