เศรษฐกิจ

'เศรษฐา' ปลื้ม 'ไมโครซอฟท์' พร้อมลงทุน Data Center เชื่อหนุนไทยเป็น 'ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล'

โดย nattachat_c

2 พ.ค. 2567

24 views

วานนี้ (1 พ.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานเลี้ยงรับรอง The Exclusive Networking Lunch Microsoft Build : AI Day แก่นาย Satya Nadella ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล


นายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับผู้บริหาร บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น และคณะ นายกรัฐมนตรีได้พบกับนาย Satya Nadella เมื่อปี 2566 ที่ซานฟรานซิสโก มีการหารือที่ประสบผลสําเร็จ และมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือระหว่างไทย และไมโครซอฟท์


โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าจะนำไปสู่ความร่วมมือที่ก้าวหน้าในการขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัล ความพยายามด้านความยั่งยืน และการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล โดยมุ่งเน้นที่การใช้ประโยชน์จาก AI และ เทคโนโลยีคลาวด์ (cloud technology)


รัฐบาลเชื่อว่าความร่วมมือนี้สะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นร่วมในการสร้างไทยให้เป็น "ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล" รัฐบาลดำเนินการโดยทำสิ่งที่ต้องทำ เพื่อยกระดับไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับอุตสาหกรรมไฮเทค เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะทำงานอย่างใกล้ชิด สอดประสาน รับฟังความคิดเห็น รวมทั้งแก้ไขปัญหาให้ทั้งนักลงทุนต่างชาติและนักธุรกิจไทย


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หวังว่างานเลี้ยงอาหารกลางวันนี้จะเป็นเวทีที่ทุกคนสามารถแบ่งปันความเชี่ยวชาญ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และความคิดที่สร้างสรรค์ สนับสนุนความก้าวหน้าในการพัฒนา AI และขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิผล


นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยินดีที่ได้ทราบว่าความมุ่งมั่นของไทยสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของไมโครซอฟท์ โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา รัฐบาลไทยและไมโครซอฟท์ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการนำเทคโนโลยีคลาวด์ และ AI ที่เปี่ยมประสิทธิภาพมาเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของไทย รวมถึงเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลของไทย MOU ฉบับนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นและคำมั่นสัญญาจากทั้งสองฝ่ายในการบรรลุเป้าหมายนี้ในประเทศไทยด้วยกัน


ในตอนหนึ่งของการกล่าวเปิด นาย Satya Nadella ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Microsoft ให้คำมั่นว่า ไมโครซอฟท์พร้อมเข้ามาลงทุน Data Center ในไทย และพร้อมมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพ ให้ความรู้เกี่ยวกับทักษะ AI ในภูมิภาคอาเซียนภายในปี 2025


ด้านนาย Satya กล่าวยืนยันว่า ไมโครซอฟท์พร้อมมีส่วนร่วมขับเคลื่อน สนับสนุนกิจกรรมในภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรม ที่มีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ความร่วมมือของไมโครซอฟท์ในไทยมีมากว่า 2 ทศวรรษ และประสบความสำเร็จอย่างมาก พร้อมยืนยันพร้อมสนับสนุน เทคโนโลยี AI ในภาคธุรกิจ และภาครัฐ ผลักดันสู่ยุคใหม่แห่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ


Microsoft เตรียมเปิดโครงการ และกิจกรรม AI Odyssey ที่สนับสนุนให้นักพัฒนาชาวไทยกว่า 6,000 คน และตั้งเป้าพัฒนาทักษะด้าน AI ให้คนในอาเซียน 2.5 ล้านคน ภายในปี 2568

------------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/2iIbepbRO2Q

คุณอาจสนใจ

Related News