สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 1 พ.ค.67 ทูลเกล้าชื่อ รมว.ต่างประเทศ คนใหม่-แคดเมียมถุงแตก-ฝรั่งภูเก็ตบีบคอคนขับตุ๊กตุ๊ก

โดย thichaphat_d

1 พ.ค. 2567

34 views

1.สั่งยุติชั่วคราว หลังถุงบรรจุกากแคดเมียมแตก โซ่ขาดระหว่างขนย้าย

2.นายกฯ ยันให้ความเป็นธรรม หลังบิ๊กโจ๊ก ข้องใจ ปัดตอบ-ถูกหลอก

3.ดีเอสไอ-ปกครอง ทลายเครือข่ายพนันออนไลน์ 15 จุด เงินหมุนเวียน 2 พันล้าน

4.รวบการ์ดปืนโหด ยิงข้างห้องดับคาคอนโดฯ อ้างฟิวส์ขาด

5.เร่งล่าตัววัยรุ่นหื่น ลวง 10 ขวบ ข่มขืนในห้องน้ำมัสยิด

6.ฝรั่งภูเก็ต กระโดดบีบคอ-ตบคนขับ หลังจ่ายเงินผิดแบงก์



เรื่องเล่าการเมือง

-นายกฯ ทูลเกล้าฯ ชื่อ รมว.ต่างประเทศ คนใหม่แล้ว


การเมืองเริ่มด้วยความชัดเจน การเสนอชื่อรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ เมื่อวานนี้มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี นำชื่อของนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว

โดยนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยทราบว่า นายกรัฐมนตรีได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ชื่อรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ที่จะมาแทนนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ลาออกแล้ว

ขณะที่นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ที่มีชื่อว่าเป็นผู้ที่ถูกเสนอชื่อนั้น เมื่อวานนี้ บริษัทธนูลักษณ์ จำกัด ก็แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า นายมาริษ ได้มีหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการ กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบของบริษัท แล้วเช่นกัน เนื่องจากติดภารกิจส่วนตัว

นอกจากนี้ เมื่อวาน มีภาพที่นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เดินทางเข้าพบ นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลด้วย โดยนายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพ ในเวลาต่อมาว่า เป็นการติดตามงานด้านความมั่นคง ทั้งประเด็นเมียนมา และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ซึ่งท่านนายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงการเชิญ นายมาริษ มาร่วมประชุมว่า ปกตินายมาริษ มาเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเคยติดตามตนเองเวลาเดินทางไปต่างประเทศทุกๆเวที

ส่วนนายมาริษ จะใช่บุคคล ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่หรือไม่ นั่น นายกรัฐมนตรียิ้มและกล่าวว่า "เดี๋ยวมีการโปรดเกล้าฯลงมาก็จะทราบกันเอง"



-ปานปรีย์ อำลาข้าราชการ ชื่นชม กต.ศักยภาพสูงไม่ห่วง รมต.ใหม่

ส่วนนายปานปรีย์ พหิทธานุกร เมื่อวานนี้ กลับไปที่กระทรวงการต่างประเทศอีกครั้ง เก็บข้าวของ และอำลาข้าราชการ เจ้าหน้าที่ หลังประกาศลาออกจาตำแหน่ง

บรรยากาศ เป็นไปอย่างซาบซึ้ง ข้าราชการหลายคนถึงกับหลั่งน้ำตา มีการมอบดอกไม้ ให้กำลังใจนายปานปรีย์ อย่างผูกพันด้วย แม้จะร่วมงานกันไม่นาน

โดยนายปานปรีย์ ได้ ขอบคุณปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ทีมงานและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ให้การสนับสนุนการทำงานตลอดที่ผ่านมาโดยเฉพาะนโยบายสำคัญของรัฐบาลให้ลุล่วงไปได้ด้วยดีในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งตนและข้าราชการในกระทรวงได้ผ่านวิกฤตหลายอย่าง ในช่วงเวลาไม่ยาวนาน

และบอกด้วยว่า มากระทรวงวันนี้ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า แต่เมื่อมาถึง ยอมรับว่าตกใจ เพราะมีข้าราชการ ทุกระดับ ลงมาเกือบทั้งหมด เพื่อมาอำลา ซึ่งตนได้พูดกับข้าราชการไปว่า "เป็นการอำลาชั่วคราวนะ ไม่ได้ไปไหนยังเรียกใช้งานได้ตลอด หากยังเห็นว่าเป็นประโยชน์ ก็ยินดีช่วยไม่มีปัญหาอะไร"

ส่วนรัฐมนตรีใหม่ที่จะเข้ามาแทนนั้น นายปานปรีย์ บอกว่ายังไม่ทราบว่าเป็นใคร แต่ไม่เป็นห่วง เพราะข้าราชการในกระทรวงการต่างประเทศมีศักยภาพสูงอยู่แล้ว เชื่อว่ารัฐมนตรีใหม่เข้ามาก็จะทำงานได้ด้วยดี จึงไม่มีอะไรน่ากังวล



-ครูมานิตย์ ไล่ส่งปานปรีย์ ลั่นไม่เสียดาย-ไม่ใช่คีย์แมนเพื่อไทย

ขณะที่เมื่อวานนี้ ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม เป็น สส.เพื่อไทยคนแรก ที่ออกมาไล่ส่งนายปานปรีย์ ก็บอกว่าไม่เสียดาย เพราะไม่ใช่คีย์แมนคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย

เมื่อวานนี้ ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.จังหวัดสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ดุเดือด กรณีนายปานปรีย์ ที่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่า นายปานปรีย์ อาจจะเก่งบริหารหรืองานต่างประเทศ แต่ไม่มีคุณสมบัติการเป็นนักการเมือง

ก็พูดถึงการส่งหนังสือลาออกให้ผู้สื่อข่าวก่อน ส่งให้นายกฯ มองว่าไม่แฟร์ทางการเมือง พิสูจน์ให้เห็นว่า "คนแบบนี้ขาดน้ำอดน้ำทน อยู่กับการเมืองลำบากอยู่ไม่ได้ และในที่สุดก็ต้องอัปเปหิตัวเองออกมา" พร้อมยืนยันว่าการลาออก ไม่กระทบต่อพรรคเพื่อไทย เพราะนายปานปรีย์ ไม่ใช่คีย์แมนคนสำคัญของพรรค

นักข่าวถามว่า หลายคนเสียดายนายปานปรีย์ พรรคเพื่อไทยไม่ได้เสียดายใช่หรือไม่ ครูมานิตย์ บอกว่า ไม่รู้ว่าพรรคเสียดายหรือไม่เสียดาย แต่ส่วนตัวไม่เสียดาย และคิดว่าสส.คนอื่นก็คิดเหมือนตน ก็บอกว่า การเป็นผู้บริหารระดับรัฐมนตรี ไม่ใช่แค่ว่าบริหารที่กระทรวงอย่างเดียว ต้องมีความสัมพันธ์กับนักการเมืองด้วย “อย่าลืมว่าคุณมาอยู่ตรงนี้ได้เพราะพวกผม แต่ไม่มาสัมผัสกับผู้แทนก็ไม่ได้ให้ความสำคัญ"



-คปท. ร้องกกต. ตรวจคุณสมบัติ รมต. พิชิต ชื่นบาน

จากการปรับ ครม.ครั้งนี้ เมื่อวานนี้ มีการไปยื่นร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีพิชิต ชื่นบาน แล้ว

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) พร้อม ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกองทัพธรรม นำโดยคุณพิชิต ไชยมงคล ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยระบุว่า พิชิต ชื่นบาน เคยต้องคำสั่งศาลฎีกาเมื่อปี 2551 ให้จำคุก 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญาในคดี "ถุงขนม 2 ล้านบาท" ขณะเดียวกันก็ถูกเพิกถอนใบอนุญาตทนายความ ซึ่งเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่าต้องไม่ประพฤติผิดในจริยธรรมอย่างร้ายแรง จึงร้อง กกต.เพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นอกจากนี้จะไปร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นผู้ทูลเกล้าฯชื่อคุณพิชิตเป็นรัฐมนตรีด้วย ว่า ผิดมาตรฐานจริยธรรม

ขณะที่เมื่อวาน ท่านนายกฯ ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ ก็มั่นใจข้อกฎหมายเรื่องคุณสมบัติของนายพิชิต และยืนยันก่อนที่จะมีการเสนอชื่อได้ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/3pFUBL3wnno


คุณอาจสนใจ

Related News