ต่างประเทศ

นาทีพายุทอร์นาโดถล่มเมืองกว่างโจว เสียชีวิต 5 เจ็บกว่า 33 คน อาคารโรงงานเสียหายเพียบ

โดย jeeraphat_d

28 เม.ย. 2567

725 views

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พายุที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้กับอาคารโรงงานอย่างน้อย 141 หลัง แต่ไม่มีบ้านเรือนของประชาชนพังถล่ม-สถานีตรวจวัดสภาพอากาศในท้องถิ่น ที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านจงลั่วถันที่ถูกทอร์นาโดถล่ม ประมาณ 2.8 กิโลเมตร สามารถวัดความเร็วลมกระโชกได้สูงสุด 20.6 เมตรต่อวินาที ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยากวางตุ้ง ประเมินว่า ทอร์นาโดลูกนี้มีความรุนแรง ระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ


ภาพที่ถูกโพสต์ลงบนสื่อสังคมออนไลน์ เผยให้เห็นท้องฟ้าในตอนบ่ายที่มืดครึ้ม และมีลมพายุพัดเอาเศษซากลอยขึ้นไปในอากาศ เจ้าหน้าที่ยืนยันพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และบาดเจ็บอีก 33 คน


พายุทอร์นาโดเกิดขึ้นหลายวัน หลังจากมณฑลกวางตุ้ง เผชิญกับฝนตกหนักและน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ทำให้ประชาชนมากกว่า 110,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ขณะที่สื่อของรัฐบาลบอกว่า น้ำท่วมสังหารชีวิตของประชาชนไปอย่างน้อย 4 คน -ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตของจีน และเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดของประเทศ โดยสถานีตรวจวัดสภาพอากาศสามารถบันทึกปริมาณฝนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเมษายน ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนเตือนว่าจะเกิดฝนตกหนักและพายุที่รุนแรงต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนนี้-ปกติในเดือนเมษายน ถึง กันยายน พื้นที่ดังกล่าวมักจะเผชิญกับน้ำท่วมทุกปี แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกิดพายุฝนและน้ำท่วมที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บอกว่าเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ด้านสภาพภูมิอากาศ ที่ทำให้เกิดสภาพอากาศแบบสุดขั้วเพิ่มขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ