เลือกตั้งและการเมือง

'วิโรจน์' เบรก 'สุทิน' ซื้อข้าว 10 ปี ให้ทหารกิน ชี้แค่กินโชว์ การันตีคุณภาพไม่ได้

โดย nattachat_c

10 พ.ค. 2567

34 views

วานนี้ (9 พ.ค. 67) ที่วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์พระมงกุฎเกล้า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึง แนวทางร่วมรับซื้อข้าวจากโครงการรับจำนำ ที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมระบายข้าวจากโกดัง มาประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพ ว่า


ในส่วนของกองทัพพร้อมสนับสนุนรัฐบาล หากเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล ในส่วนของงบประมาณของกองทัพ ยินดีที่จะรับและช่วย


ซึ่งที่ผ่านมา กองทัพก็ช่วยอยู่แล้ว ทั้งกระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ ในการซื้อข้าวให้กับกำลังพล ซื้อผลไม้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในช่วงที่ผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมากทำให้ราคาตกต่ำ หรือหากจะทำเป็นโครงการอย่างที่พูดคุยกัน เราก็ไม่ขัดข้อง


"สำหรับคุณภาพข้าวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก็ต้องไปดูกันอีกครั้งว่า ข้าวมีคุณภาพจริงหรือไม่ การชิมของท่านภูมิธรรม ถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากเราจะมั่นใจกว่านั้น อาจจะมีระบบที่ตรวจสอบได้อีก ก็ไม่เป็นไร"


เมื่อถามว่า หากข้าวผ่านขั้นตอนการตรวจสอบทุกอย่างและไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร่างกายเราก็สามารถรับซื้อและมาแจกจ่ายให้กำลังพลได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนก็ต้องสอบถามไปยังผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้เพราะว่าการจัดซื้ออาหารมาให้กำลังพลก็ต้องดูถึงคุณภาพ ถ้าหากมั่นใจแล้วว่าโอเคคุณภาพดีก็ไม่ต้องไปตรวจสอบแต่ถ้าคิดว่าอาจจะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความมั่นใจทางด้านวิทยาศาสตร์ก็สามารถทำได้

-----------------
นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ภาพกราฟฟิกและข้อความ กรณีนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่าอาจรับซื้อข้าว 10 ปี จากโครงการจำนำข้าว มาให้กองทัพ


โดยนายวิโรจน์ ระบุว่า จะซื้อข้าว 10 ปีให้ทหารกิน ต้องตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ก่อน แค่กินโชว์ช้อน สองช้อนเชื่อไม่ได้


ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่าคุณสุทิน รมว.กลาโหม ประกาศว่าพร้อมซื้อข้าว 10 ปี มาให้กำลังพล โดยให้สัมภาษณ์ว่าการชิมของคุณภูมิธรรม รมว.พาณิชย์ ถือเป็นการรับรองคุณภาพระดับหนึ่ง


ผมถือว่าเป็นวิธีคิดที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะการชิมเป็นพิธีช้อนสองช้อน ของคุณภูมิธรรม ไม่สามารถการันตีคุณภาพ และความปลอดภัยของข้าวได้


หากจะมีการจัดซื้อจริง ต้องมีการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ในจำนวนสุ่มที่มากพอ ที่จะสามารถการันตี ความปลอดภัยของกำลังพลได้


โดยอย่างน้อย ต้องมีการตรวจสอบยืนยัน ในรายการดังต่อไปนี้

1. ต้องไม่มีสารรมควันข้าวตกค้าง ไม่ว่าจะเป็นสารเมทิลโบรไมด์ (methyl bromide) หรืออลูมิเนียมฟอสไฟด์ (aluminium phosphide) หรือ ฟอสฟีน ตกค้างอยู่ในเมล็ดข้าวสาร


2. ต้องไม่มีสารก่อมะเร็งที่เรียกว่า “อะฟลาท็อกซิน” เจือปนในเมล็ดข้าวสาร


3. ต้องมีการยืนยันจากห้องปฏิบัติการว่า การล้างน้ำ หรือซาวข้าว จะสามารถชะล้าง สารรมควันต่างๆ ให้หมดไปได้ เนื่องจากมีนักวิชาการจำนวนหนึ่งท้วงติงว่า สารเคมีหลายตัวหากสะสมอยู่ในข้าวสารเป็นระยะเวลานาน ต่อให้ล้าง 20 ครั้ง ก็ล้างไม่ออก


ผมต้องย้ำตรงนี้ว่า การชิมโชว์ไม่สามารถการันตีอะไรได้ ต่อให้คุณสุทินออกมาชิมโชว์ด้วยตัวเอง ก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะคุณสุทินไม่ได้กินข้าว 10 ปี ทุกมื้อ ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจจัดซื้อให้ทหารกิน ต้องตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น และต้องมีปริมาณการตรวจที่มากพอด้วย ไม่ใช่สุ่มจิ๊บๆ มาตรวจพอเป็นพิธี


อย่าให้ทหารต้องถอนหายใจ แล้วพูดด้วยน้ำเสียงที่สิ้นหวังแบบตลกร้ายว่า "เป็นทหารได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด" เลยครับ

--------------------

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ กล่าวหลังจากนายวิโรจน์ ออกมาตำหนินายสุทิน คลังแสง ว่า


รัฐมนตรีก็พูดชัดเจนว่า ถ้าข้าวผ่านมาตรฐาน องค์กรต่าง ๆ ให้การรับรองว่ามีคุณภาพที่ดี บริโภคได้ ถึงจะจัดซื้อเข้ามา


ถามจริงฝ่ายค้าน คนขับรถทัวร์ อ่านไม่จบหรือตั้งใจ เอามาหลอกด่าฟรี วันนี้ต้องพูดคุยกันด้วยข้อมูล เช่น

1. ถ้าข้าวเน่าถึงขนาดคนหรือสัตว์กินไม่ได้ ก็ควรเผาทิ้งเลย


2. ถ้าข้าวดีมีหน่วยงานรับประกันจะเอาไปทิ้งทำไม


3. ถ้ารับรองว่ากินได้มีคุณภาพต่อร่างกาย สามารถขายได้ก็ควรขายให้กับเอกชนหรือหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อจะได้นำเงินกลับเข้าไปคงคลังนำไปพัฒนาประเทศต่อไป


4. รถทัวร์บางทีก็เลือกจอดบ้าง อ่านให้ครบ จบให้เคลียร์ ประเทศจะได้ก้าวไปได้เร็ว ติดหล่มมา 10 กว่าปียังไม่เพลียอีกเหรอ


นายจิรายุกล่าวต่อไปว่า “สรุปฟังนะ รมต.กลาโหมบอก ว่าหากข้าวดีมีคุณภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ก็พร้อมที่จะรับซื้อไว้แต่ถ้าไม่ได้คุณภาพก็ไม่สามารถรับซื้อได้ เข้าใจตรงกันนะครับ" นายจิรายุกล่าว

------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/UwqNS_Jv7TA

คุณอาจสนใจ

Related News