สังคม

กทม.ลุยตรวจการบ้าน 'ราชประสงค์โมเดล' เผย 'แท็กซี่-ตุ๊กตุ๊ก' จอดแช่ลดฮวบ 90%

โดย nut_p

9 พ.ค. 2567

104 views

ผ่านมา 2 เดือนพอดี หลังกรุงเทพมหานครประกาศใช้ราชประสงค์โมเดล แก้ปัญหารถแท็กซี่สามล้อ จอดกีดขวางจราจรบริเวณถนนราชดำริ โดยในช่วงแรกมีปัญหาความไม่เข้าใจในการใช้ช่องทางจราจรจนมีเสียงวิจารณ์เป็นวงกว้าง ล่าสุดมีการเปิดเผยสถิติใหม่จากการปรับมาตรการให้สอดคล้องกับบริบทในพื้นที่ จนทำให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งสามารถลดจำนวนแท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก ที่ฝ่าฝืนจอดแช่ได้กว่าร้อยละ 90 แต่ก็ยังพบปัญหาใหม่ ๆ ตามมา ที่ยังต้องปรับแก้ต่อไป



ภาพเปรียบเทียบการจราจรบริเวณถนนราชดำริ ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิร์ล ในช่วงเวลาเดียวกัน ระหว่างก่อนติดตั้งอุปกรณ์แบ่งช่องจราจร หรือ Lane Block กับหลังการติดตั้ง เพื่อเดินหน้าราชประสงค์โมเดล จะเห็นได้ว่าก่อนหน้านั้นจะมีรถแท็กซี่และสามล้อ มาจอดแช่รอรับผู้โดยสาร ริมถนนหน้าห้างเซ็นทรัลเวิร์ลและบิ๊กซี จนเกิดปัญหาจราจรติดขัดตามมา ขณะที่ภายหลังการติดตััง Lane Block ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน พบว่า การจราจรคล่องตัวขึ้นมาก เมื่อไม่มีรถแท็กซี่หรือสามล้อเข้ามาจอดแช่



จากการเก็บข้อมูลของกรุงเทพมหานคร พบว่าก่อนการติดตั้ง Lane Block มีรถที่ฝ่าฝืนจอดในช่องซ้ายเฉลี่ยมากถึง 489 คัน/วัน แต่หลังจากดำเนินมาตรการ พบการกระทำผิดลดลง มีรถจอดแช่เหลือ 45 คัน/วัน



พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ย่านราชประสงค์เป็นพื้นที่เศรษฐกิจและแหล่งท่องเที่ยว ที่มีปัญหาสะสมมานาน นั่นคือ ปัญหาการจราจรติดขัดเนื่องจากรถรับจ้างสาธารณะ ที่ส่วนหนึ่งมักจอดรอรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวบริเวณช่องซ้ายสุดทั้ง 2 ฝั่งของถนนราชดำริ



จนผู้ที่ใช้บริการรถโดยสาร-สาธารณะทั่วไปต้องเสี่ยงลงไปในเลนที่ 2 เพื่อขึ้นรถประจำทางที่ไม่สามารถเข้าป้ายได้ เกิดปัญหาความไม่ปลอดภัยตามมา



ตอนนี้ราชประสงค์โมเดล ได้ปรับปรุงเชิงกายภาพ เช่น การจัดทำเครื่องหมายป้ายรถเมล์ให้ชัดเจน และ ปรับเปลี่ยนเกาะกลางสมมติให้เป็นช่องทางเพื่อสัญจรคล่องตัวแล้ว ร่วมกับการนำกล้อง cctv แบบเอไอ มาใช้ตรวจจับเก็บข้อมูลผู้ทำความผิดโดยข้อมูลจะถูกส่งไปยังสำนักการจราจร-และขนส่ง กรุงเทพมหานคร สถานีตำรวจพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ประกอบด้วยกรมการขนส่งทางบกและตำรวจนครบาล



แผนระยะต่อไป คือ ผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ ได้จัดทำจุดให้บริการรถแท็กซี่ สามล้อให้บริการรอบศูนย์การค้า โดยมีป้ายประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้นักท่องเที่ยวและประชาชนมาใช้บริการในจุดดังกล่าวติดอยู่ทั่วพื้นที่ ซึ่งที่จุดบริการจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยเพื่อความเป็นระเบียบและป้องกันการคิดราคาไม่เป็นธรรมกับผู้โดยสาร



นอกจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนแล้ว กรุงเทพมหานคร ยังได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะผ่านแอปพลิเคชัน อีก 10 บริษัท ให้ความร่วมมือกำหนดจุดปักหมุดเพื่อจุดจอดรับ-ส่ง ในพื้นที่บริเวณถนนราชดำริในจุดที่กำหนดไว้



กรุงเทพมหานคร จะนำต้นแบบทางการแก้ปัญหาของราชประสงค์โมเดล ไปปรับใช้ในพื้นที่อื่น ๆ โดยเริ่มที่ถนนราชดำริต่อเนื่องถนนพระรามที่ 1 ไปจนถึง Siam Squareและอีกฝั่งถึงแยกเพลินจิต ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และจุดที่มีเรื่องร้องเรียนอื่น ๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร

คุณอาจสนใจ